Home » » Cơ chế phát triển sạch CDM là gì?

Cơ chế phát triển sạch CDM là gì?

Unknown | 01:39 | 0 nhận xét
CDM là gì?

CDM thường được các nhà hoạt động về môi trường nhắc đến. Vậy CDM là gì? Bà Lê Võ Hoàng Lan – Phòng Quản lý chát thải rắn – Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết:

Khí hậu trái đất ngày càng nóng lên dẫn đến nhiều thảm hoạc thiên nhiên do các khí hiệu ứng nhà kính phát sinh từ các hoạt động của con người như CO2, N2O, CH4, HFC …). Một nghị định thư được kí kết tại Kyoto vào năm 1997 hay còn được gọi là Nghị định thư Kyoto – với các cam kết giảm thải phát thải khí nhà kính của 39 nước phát triển. 

Nhằm giúp các  nước này đạt được mục tiêu của mình, Nghị định thư Kyoto thiết lập ba “ cơ chế mềm dẻo”. “Mua bán phát thải” (mua bán các chứng chỉ phát thải giữa các nước phát triển). và “ Cơ chế phát triển sạch - Clean Development Mechanism, CDM”. CDM là cơ chế duy nhất có liên quan tới các nước đang phát triển.

Cơ chế này cho phép các nước phát triển đạt được một phần nghĩa vụ của mình thông qua các dự án giảm phát thải tại các nước đang phát triển.

cdm la gi

CDM là gì?

Mục tiêu chính của CDM:


- Giúp đỡ các nước đang phát triển đạt phát triển bền vững.

- Tạo thuận lợi cho các nước phát triển đạt được mục tiêu giảm phát thải của mình thông qua các nước đang phát triển.

Lượng khí đo được từ mỗi dự án CDM sẽ được đo lường bằng các phương pháp đã được quốc tế thông qua và được thể hiện bằng đơn vị đo lường chuẩn gọi là các CERs – Certified Emission Reductions.

Nghị định thư Kyoto được chính thức có hiệu lực vào ngày 15 – 2 – 2005, sau khi Liên Bang Nga ký kết tham gia, csac CERs này bắt đầu được mua bán trên thị trường và trở thành một loại hàng hóa.

CDM mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp Việt?


Như đã nói ở trên, CDM là cơ chế duy nhất mà Việt Nam có thê tham gia trong chương trình giảm khí thải nhà kính. Trường hợp của Việt Nam, một dự án CDM triển khai trên cơ sở được Việt Nam hỗ trợ triển khai tại Việt Nam với kinh nghiệm kỹ thuật, vốn đầu tư và nhân lực của nước phát triển.

Một dự án CDM đi vào hoạt động, sản phẩm của nó là các CER và lợi nhuận sẽ thu được từ việc mua bán trao đổi các CER này. Việc phân chia lợi nhuận được thỏa thuận giữa các bên tham gia gồm đơn vị đầu tư của nước phát triển, đơn vị đầu tư của Việt Nam và các bên liên quan khác nếu có. Như vậy, thông qua CDM, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các nước phát triển về vốn đầu tư, nhân lực, công nghệ tiên tiến.

Chia sẻ bài viết :

Đăng nhận xét

Nội quy! Đóng lại
More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa
 
Mas Template Copyright © 2012. Blog chém gió
Copy source from Chém gió Blog's
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel