Home » » Séc là gì- Câu hỏi của rất nhiều dân không chuyên

Séc là gì- Câu hỏi của rất nhiều dân không chuyên

Unknown | 19:58 | 0 nhận xét

Kể từ năm 1990 khi nước ta thực hiện mở cửa và cải cách mạnh mẽ nhiều lĩnh vực kinh tế trong đó có ngân hàng. Thương mại quốc tế ngày càng được mở rộng và phát triển mạnh mẽ kéo theo đó là sự phát triển của một loạt các hình thức thanh toán thay thế cho tiền mặt, trong đó có séc. Vậy séc là gì, công dụng của séc nó như thế nào mà lại có rất nhiều người quan tâm đến vậy. Hôm nay tôi sẽ cùng cấp các thông tin giúp các bạn hiểu rõ hơn về séc.

sec la gi

Khái niêm séc: 

Séc hay còn được gọi là chi phiếu, đây là một văn kiện mệnh lệnh vô điều kiện thể hiện dưới dạng chứng từ của chủ tài khoản, chủ tài khoản quyết định ra lệnh cho ngân hàng trích từ tài khoản của mình để trả cho người có tên trong séc, hoặc trả theo lệnh của người ấy, hoặc trả cho người cầm séc một khoản tiền nhất định bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Séc cũng được hiểu là một loại phương tiện thanh toán dược sử dụng rộng rãi ở các nước có hệ thống ngân hàng phát triển cao. Và ngày nay séc được sử dụng ngày càng phổ biến ở mỗi nước.

Séc còn được coi là phương tiện thanh toán trực tiếp như tiền tệ.

Ngoài ra, séc cũng được hiểu là một hối phiếu kỹ phát đòi tiền của ngân hàng thanh toán ngay sau khi nhận được yêu cầu. Khi bạn có tiền và có nhu cầu mở một tài khoản tại ngân hàng, ngân hàng sẽ cấp cho bạn một quyển séc, mỗi khi bạn muốn rút tiền ra thì chỉ cần lập một tờ séc rồi đưa tới ngân hàng để lĩnh tiền là được.

Đặc điểm của séc: 



 Séc có nhiều loại, nhưng nhìn chung thì chúng đều có những đặc điểm cơ bản như sau:
- Tính trừu tượng: Trên séc chỉ ghi số tiền cần thanh toán mà không ghi nội dung thanh toán
- Tính bắt buộc thanh toán: ngân hàng buộc phải có trách nhiệm chi trả đúng số tiền trên séc cho người được được thùa hưởng.
- Tính lưu thông: Trong quá trình lưu thông, sử dụng séc có thể được chuyển nhượng nhiều lần cho các cá nhân tổ chức khác nhau.
- Tính thời hạn: séc cũng có thời hạn sử dụng, nó có ý nghĩa hay có giá trị nếu nó còn nằm trong thời hạn hiệu lực. Mà thời hạn hiệu lực có giấ trị tùy thuộc vào quy định của từng quốc gia. Nhưng thông thường thì thời hạn hiệu lực đối với séc trong nước có thời gian ngán hơn so vớ việc thanh toán và lưu thông tiền tệ trên trường quốc tế.

sec la gi

Những đối tượng có liên quan:

- Người phát hành hay người ký phát: Chính là người lập và ký tên trên séc yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, hay các ngân hàng  thay mặt họ để trả đúng số tiền ghi tren séc.
- Người thụ hưởng: Là người giữ tờ séc đó và có ten trên chính tờ séc mà mình đang cầm, hoặc cũng là người cuối cùng của một chuỗi những chuyển nhượng của các cá nhân tổ chức khác.
- Người thanh toán: Là ngân hàng đã ký mở tài khoản thanh toán.
- Người thu hộ: Là ngân hàng hoạc các tổ chức dịch vụ thu hộ séc, phục vụ cho người thụ hưởng.

Phạm vi áp dụng:

 Thanh toán bằng séc được áp dụng khi bên ký phát séc và bên hưởng thụ mở tài khoản ở cùng một hoặc hai ngân hàng khác nhau.

Một số những lưu ý khi sử dụng séc: 

sec la giSéc phải được ghi, in rõ ràng, không sửa , không tẩy xóa. Số tiền ghi bằng chữ, số buộc phải khớp với nhau. Nếu không chỉ được thanh toán là số tiền nhỏ hơn. Khi ghi, ký phải gi bằng bút mực, bút bi loại mực thường, không phải loại mực đỏ hay không được sử dụng bút chì. Chữ ký phải đúng với chữ ký mẫu và được ký bằng tay.



Trên đây là những thông tin cơ bản đủ để làm bạn hiểu rõ Séc là gì. 
Hy vọng nhận được sự ủng hộ của quý bạn đọc, và đừng quên chia sẻ bài viết này cho mọi người để hiểu rõ khái niệm về séc cũng như việc sử dụng séc đúng và có hiệu quả nhất.

Chia sẻ bài viết :

Đăng nhận xét

Nội quy! Đóng lại
More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa
 
Mas Template Copyright © 2012. Blog chém gió
Copy source from Chém gió Blog's
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel